เพื่อน ๆ ที่ชอบทำกับข้าวทานเองที่บ้าน คงจะรู้ และเซงมากเลยโดยเฉพาะหน้าร้อน ลูกละ 5-10 บาทก็ยังมีเลยครับ แล้วแบบนี้จะแก้ปัญหาได้ยังไงละครับ วันนี้ไข่เจียว.com ขอนำวิธีการเก็บมะนาวจาก คุณสล่าปู่ จากเว็บไซต์พันทิปดอทคอม ได้นำเกร็ดความรู้วิธีการเก็บมะนาวโดยการยืดอายุน้ำมะนาวไว้ใช้ตลอดทั้งปีครับ       
          เป็นการทดลองทำโดยอาศัยวัสดุ อุปกรณ์ที่หยิบฉวยได้ง่าย ๆ ในครัว ไม่มีพิธีรีตรองอะไร งานนี้ไปเหมามะนาวยกถุงที่เขาขายส่งมาเป็นเงิน 140 บาท ดันไม่ได้ถามเขาอีกว่า 1 ถุง คิดเป็นน้ำหนักหรือนับผลขาย แต่ก็ได้ไม่น้อยทีเดียว ได้อาศัยความร่วมมือกับคนงานแม่บ้าน แบบว่า 2 แรงแข็งขันไม่ถึง 1 ชั่วโมงก็สำเร็จ 1 คนผ่า 1 คนคั้น

เก็บมะนาว
คั่นน้ำมะนาวออกมา!!

เก็บมะนาว2
ถุงซิบง่าย ๆ  เหลือจากใส่ข้าวสารเพื่อตักบาตรวันออกพรรษา  เอามาใช้ประโยชน์

เก็บมะนาว3
เก็บมะนาว4เก็บมะนาว5
ซื้อมะนาวเป็นเงิน 140 บาท  พอมาคั้นน้ำบรรจุถุงเล็ก ๆ นับได้ 70 ถุงพอดี  
เก็บมะนาว6
คิดแล้วตกถุงละ 2 บาท  ถ้าเทียบกับมะนาวหน้าแล้งถือว่าถูกมาก ๆ 

เก็บมะนาว7
จับยัดเข้าช่องฟรีซแค่ข้ามคืน  น้ำมะนาวในถุงทั้งหมดจับตัวแข็ง พร้อมจะรับใช้ในหน้าแล้ง ได้เป็นอย่างดี

     วันนี้ลองหยิบมาใช้ถุงหนึ่ง  ใส่ลาบเป็ด 1 ถุงต่อ 1 จาน พอดีกันเป๊ะ ๆ จนชักติดใจเสียแล้ว

เก็บมะนาว8
         ความตั้งใจที่แยกเป็นถุงเล็ก ๆ ก็คือหยิบใช้ทีละถุงน่าจะสะดวกดี  บางท่านอาจคิดว่าน่าจะ เทลงในถาดทำน้ำแข็ง  ทำเป็นก้อน ๆ เวลาจะใช้ก็หยิบทีละก้อนสองก้อนยิ่งสะดวกใหญ่ สล่าปู่คิดว่าถ้าระยะสั้น ๆ ก็น่าจะโออยู่  แต่ยาว ๆ ไฟฟ้าจะไม่ดับเลยสักครั้งหรือ  ถ้ามันละลาย ทมิต้องทำใหม่หรือ  ให้เขาอยู่ในถุงนั่นแหละ ถึงจะละลายด้วยเหตุใดก็ตาม ก็จะแข็งตัวขึ้นมาได้ เองโดยที่เราไม่ต้องไปวุ่นวายหลายครั้ง

เก็บมะนาว9

        ก็ขอเชิญชวนนะครับ  ทำตอนนี้น่าจะทันอยู่ก่อนที่มะนาวจะเริ่มแพงขึ้นไป เป็น 2-3 บาท แล้วก็ 8-10 บาทในที่สุด เหมือนที่พวกเราเคยเจอกันมา
เรียบเรียงเนื้อหาโดย : ไข่เจียว.com

Post a Comment